Mathayo
24:
9 Wakati
huo watawasaliti ninyi mpate dhiki, nao watawaua; nanyi mtakuwa watu wa
kuchukiwa na mataifa yote kwa ajili ya jina langu.
10 Ndipo
wengi watakapojikwaa, nao watasalitiana, na kuchukiana.
13 Lakini
mwenye kuvumilia hata mwisho, ndiye atakayeokoka.
BIBLIA INASEMA
Watakatifu
watachukiwa kwa ajili ya jina la Yesu
Swali ni
watu gani wanaochukiwa kwa ajili ya jina la Yesu kama sio wale wanaoyafata
mapenzi ya Mungu?
HII
inaonesha kuwa watakatifu watakuwa katika dhiki kuu
Katika dhiki hiyo mwenye kuvumilia ndiye atakayeokoka.. Bila shaka wenye
kuvumilia ni wale walio na Yesu maana wataipitia dhiki kuu.
TENA BIBLIA INASEMA KATIKA DHIKI HIYO SIKU ZISINGELIFUPIZWA
ASINGEOKOKA MTU YEYOTE MAANA WATAKATIFU WATATESWA KATIKA DHIKI HIYO.
Mathayo 24: 21 Kwa kuwa wakati huo kutakuwapo dhiki kubwa,
ambayo haijatokea namna yake tangu mwanzo wa ulimwengu hata sasa, wala
haitakuwapo kamwe.
22 Na kama siku hizo zisingalifupizwa, asingeokoka mtu ye yote;
lakini kwa ajili ya wateule zitafupizwa siku hizo.
JE BAADA YA DHIKI KUU NI NINI KITAFATA?
Mathayo 24: 29 Lakini mara, baada ya dhiki ya siku zile, jua
litatiwa giza, na mwezi hautatoa mwanga wake, na nyota zitaanguka mbinguni, na
nguvu za mbinguni zitatikisika;
30 ndipo itakapoonekana ishara yake Mwana wa Adamu mbinguni;
ndipo mataifa yote ya ulimwengu watakapoomboleza, nao watamwona Mwana wa Adamu
akija juu ya mawingu ya mbinguni pamoja na nguvu na utukufu mwingi.
Biblia inasema itaanza dhiki na wale watakao vumilia hadi
mwisho katika dhiki kuu ile pasipo kumkana Yesu wataokoka Yesu akija
kuwachukua.
JE WATAOSHINDA KATIKA DHIKI KUU NA KWENDA MBINGUNI, JE HUKO
MBINGUNI WATASEMAJE JUU YAO?
Ufunuo 7:13 Akajibu mmoja wa wale wazee akiniambia, Je! Watu
hawa waliovikwa mavazi meupe ni akina nani? Na wametoka wapi?
14 Nikamwambia, Bwana wangu, wajua wewe. Akaniambia, Hao ndio
wanatoka katika dhiki ile iliyo kuu, nao wamefua mavazi yao, na kuyafanya meupe
katika damu ya Mwana-Kondoo.
Shetani atatafta kila njia ya kutaka watu wapigwe chapa
ya mnyama
Lakini habari njema ni kwamba wale watakao kuwa wamempokea Yesu
wa kweli watashinda.
Mafundisho Pale Mlima Wa Mizeituni
Hebu
tuanze kwa kutazama sura ya 24 ya Injili ya Mathayo, sehemu ya Maandiko ambayo
ni ya msingi sana kwa habari ya matukio ya nyakati za mwisho na kurudi kwa
Yesu. Pamoja na sura ya 25, sehemu hiyo huitwa Mafundisho Pale Mlima Wa
Mizeituni, kwa sababu sura hizo mbili ni taarifa ya mahubiri ambayo Yesu
alitoa kwa baadhi ya wanafunzi Wake wa karibu sana[3] hapo mlimani. Tunaposoma mafundisho hayo, tutajifunza kuhusu matukio
mengi ya nyakati za mwisho, nasi tutaona uwezekano wa wanafunzi wa Yesu
kufikiri muda wa Unyakuo ni upi, waliposikia mafundisho yenyewe.
Yesu akaenda zake, akatoka hekaluni. Wanafunzi wake wakamwendea
ili kumwonyesha majengo ya hekalu. Naye akajibu akawaambia, ‘Hamyaoni haya
yote? Amin nawaambieni, halitasalia hapa jiwe juu ya jiwe ambalo
halitabomoshwa.’Hata alipokuwa ameketi katika mlima wa Mizeituni, wanafunzi
wake wakamwendea kwa faragha wakisema, ‘Tuambie! Mambo hayo yatakuwa lini? Nayo
ni nini dalili ya kuja kwako, na ya mwisho wa dunia?’ (Mathayo 24:1-3).
Wanafunzi
wa Yesu walitaka kujua habari za wakati ujao. Sana sana walitaka kujua majengo
ya hekalu yangebomolewa lini (kama Yesu alivyokuwa ametabiri) na ishara gani
ingeonyesha wakati wa kurudi Kwake na mwisho wa wakati.
Ukilitazama
hivyo, tunajua kwamba majengo ya hekalu yalibomolewa kabisa mwaka wa 70 B.K. na
jemadari Tito, akiongoza majeshi ya Kirumi. Pia tunajua kwamba Yesu bado
hajarudi kujichukulia kanisa Lake, kwa hiyo, hayo matukio mawili hayafuatani,
wala hayatokei wakati mmoja.
Yesu Ajibu Maswali Yao
Inaonekana
kwamba Mathayo hakuandika jibu la Yesu ka swali la kwanza, kuhusu kuharibiwa
kwa majengo ya hekalu baadaye. Ila, Luka alifanya hivyo katika Injili yake (ona
Luka 21:12-24). Katika Injili ya Mathayo, Yesu alianza moja kwa moja kuzungumza
kuhusu ishara ambazo zingetangulia kurudi Kwake mwisho wa wakati.
Yesu akajibu akawaambia, ‘Angalieni mtu asiwadanganye [ninyi].
Kwa sababu wengi watakuja kwa jina langu wakisema, Mimi ni Kristo; nao
watadanganya wengi. Nanyi mtasikia habari za vita na matetesi ya vita;
angalieni [ninyi] msitishwe; maana hayo hayana budi kutukia; lakini ule
mwisho bado. Kwa maana taifa litaondoka kupigana na taifal na ufalme kupigana
na ufalme; kutakuwa na njaa na matetemeko ya nchi mahali mahali. Hayo yote
ndiyo mwanzo wa utungu.’ (Mathayo 24:4-8. Maneno mepesi kukazia).
Kutokana
na jinsi mahubiri hayo yalivyoanza, ni dhahiri kwamba Yesu aliamini kwamba hao
wanafunzi Wake wa karne ya kwanza wangekuwa hai wakati ishara hizo
zinazotangulia kurudi Kwake zinapotendeka. Ona anasema nao moja kwa moja,
kibinafsi. Katika sura hii ya 24, Yesu anasema na wanafunzi Wkae moja kw amoja
zaidi ya mara ishirini. Basi, wasikilizaji Wake wote wangeamini kwamba wataishi
na kuona hayo yote ambayo Yesu ametabiri.
Lakini ni
kweli kwamba wanafunzi wote waliomsikiliza Yesu siku hiyo wamekufa siku nyingi
sana. Ila, tusidhani kwamba Yesu alikuwa anawadanganya. Yeye Mwenyewe hakujua
wakati atakaporudi (ona Mathayo 24:36). Kweli ilikuwa inawezekana kwa wale
waliosikiliza mafundisho Yake pale Mlima wa Mizeituni kuwa hai wakati wa kurudi
Kwake.
Kilichokuwa
cha msingi kabisa kwa Yesu ni kwamba wanafunzi Wake wasidanganywe na makristo
wa uongo, kama itakavyokuwa katika siku za mwisho. Tunajua kwamba Mpinga Kristo
mwenyewe atakuwa kristo wa uongo, na atadanganya dunia kwa sehemu kubwa. Watuw
atamhesabu kuwa mwokozi mzuri sana.
Yesu
alisema zitakuwepo vita, njaa na matetemeko, lakini pia alionyesha kwamba hayo
matukio si ishara za kurudi Kwake bali ni “mwanzo wa utungu” tu. Ni
salama kusema kwamba matukio hayo yamekuwepo kwa miaka zaidi ya elfu mbili
iliyopita. Ila, anachosema Yesu baada ya hapo ni kitu ambacho hakijatokea.
Dhiki Inaaza Katika Dunia Nzima
Wakati huo watawasaliti ninyi mpate dhiki, nao watawaua;
nanyi mtakuwa watu wa kuchukuwa na mataifa yote kwa ajili ya jina langu. Ndipo
wengi watakapojikwaa, nao watasalitiana na kuchukiana. Na manabii wengi wa
uongo watatokea, na kudanganya wengi. Na kwa sababu ya kuongezeka maasi, upendo
wa wengi utapoa. Lakini mwenye kuvumilia hata mwisho, ndiye atakayeokoka. Tena
habari njema ya ufalme itahubiriwa katika ulimwengu wote kuwa ushuhuda kwa
mataifa yote; hapo ndipo ule mwisho utakapokuja (Mathayo 24:9-14. Maneno mepesi
kukazia).
Hapa tena
– kama ungewauliza wale waliomsikiliza Yesu siku hiyo swali hili: “Je,
mnatazamia kuwa hai ili kuona kutimia kwa mambo hayo?” bila shaka wangejibu
ndiyo kwa uhakika sana, maana Yesu alisema nao moja kwa moja.
Kama
tulivyosoma – mara tu baada ya “utungu” kuna tukio ambalo kweli halijatokea, la
wakati wa Wakristo duniani kote kuteswa. Tutachukiwa na “mataifa yote”. Yesu
alikuwa anazungumza juu ya wakati fulani ambapo hayo yangetokea – si kipindi
cha jumla cha miaka mia nyingi, maana alisema hivi baada ya hayo, “Ndipo
wengi watakapojikwaa,nao watasalitiana na kuchukiana.”
Bila
shaka anachosema hapo kinahusu kurudi nyuma kwa waamini Wakristo ambao baada ya
hapo watawachukia waamini wengine, maana wasioamini hawawezi “kuanguka,” tena,
wanachukiana tayari. Basi, mateso ya dunia nzima yatakapoanza, kutakuwa na
kurudi nyuma kwa watu wengi wanaodai kwamba ni wafuasi wa Kristo. Kama ni
wakweli au ni waamini bandia – yaani kondoo au mbuzi – wengi sana wataanguka,
nao watafichua majina ya waamini wengine kwa watesaji, wakiwachukia wale
waliodai kuwapenda. Matokeo ni kwamba kanisa duniani kote litasafishwa.
Halafu
tena kutakuwa na ongezeko la manabii wa uongo, na mmoja anatajwa sana katika
kitabu cha Ufunuo kuwa mwenzake mpinga Kristo (ona Ufunuo 13:11-18; 19:20;
20:10). Maasi yataongezeka na kufikia mahali pa kumaliza kabisa upendo kidogo
utakaokuwa umesalia mioyoni mwa watu, na wenye dhambi watakuwa wabaya
kukithiri.
Wafia Dini Na Watakaosalia
Ingawa
Yesu alitabiri kwamba waamini watapoteza maisha yao (ktk 24:9), si wote, maana
aliahidi kwamba wale watakaovumilia mpaka mwisho wataokolewa (ona 24:13).
Yaani, kama hawataruhusu wadanganywe na wale makristo wa uongo au manabii wa
uongo, na kama watashinda jaribu la kuacha imani yao na kuanguka, wao
wataokolewa na Kristo wakati anaporudi ili kuwakusanya mawinguni. Huu wakati wa
dhiki baadaye pamoja na ukombozi wake ulifunuliwa kidogo kwa nabii Danieli pia.
Yeye aliambiwa hivi
Na kutakuwa wakati wa taabu, mfano wake haukuwapo tangu
lilipoanza kuwapo taifa hata wakati uo huo; na watu wako wataokolewa; kila
mmoja atakayeonekana ameandikwa katika kitabu kile. Tena, wengi wa hao walalao
katika mavumbi ya nchi wataamka, wengine wapate uzima wa milele, wengine aibu
na kudharauliwa milele (Danieli 12:1, 2).
Wokovu
bado utatolewa kwa neema hata katika siku hizo, maana Yesu aliahidi kwamba
Injili itahubiriwa kwa mataifa yote, kutoa nafasi moja ya mwisho ya kutubu,
ndipo mwisho utakapokuja.[4] Tunasoma kitu katika Kitabu cha Ufunuo ambacho kinaweza kuwa kutimizwa
kwa ahadi ya Yesu.
Kisha nikaona malaika mwingine akiruka katikati ya mbingu,
mwenye Injli ya milele, awahubiri hao wakaao juu ya nchi, na kila
taifa na kabila na lugha na jamaa. Akasema kwa sauti kuu, ‘Mcheni Mungu na
kumtukuza, kwa maana saa ya hukumu yake imekuja. Msujudieni yeye
aliyezifanya mbingu na nchi na bahari na chemchemi za maji’. (Ufunuo 14:6, 7.
Maneno mepesi kukazia).
Kuna
wanaodhani kwamba sababu ya malaika kuhubiri Injili wakati huo ni kwamba,
kufikia hapo katika kipindi cha dhiki ya miaka saba, Unyakuo utakuwa umetokea
na waamini wote watakuwa wameondoka. Lakini, hayo ni mawazo tu.
Mpinga Kristo
Nabii
Danieli alifunua kwamba mpingakristo atakuwa na nafasi katika hekalu la
Yerusalemu litakalojengwa upya, katikati ya ile miaka saba ya dhiki, na
kujitangaza kwamba ni Mungu (ona Danieli 9:27 – tutajifunza baadaye). Tukio
hili ndilo Yesu anazungumzia alipoendelea kufundisha pale Mlima wa Mizeituni,
kama ifuatavyo:
Basi, hapo mtakapoliona chukizo la uharibifu, lile lililonenwa
na nabii Danieli, limesimama katika patakatifu (asomaye na afahamu), ndipo
walio katika Uyahudi na wakimbilie milimani; naye aliye juu ya dari asishuke
kuvichukua vitu vilivyomo nyumbani mwake; wala aliye shambani asirudi nyuma
kuchukua nguo yake. Ole wao wenye mimba na wanyonyeshao siku hizo! Ombeni ili
kukimbia kwenu kusiwe wakati wa baridi, wala siku ya sabato. Kwa kuwa wakati
huo kutakuwapo dhiki kubwa, ambayo haijatokea namna yake tangu mwanzo wa
ulimwengu hata sasa, wala haitakuwapo kamwe.[5] Na kama siku hizo zisingalifupizwa, asingeokoka mtu
yeyote; lakini kwa ajili ya wateule zitafupizwa siku hizo (Mathayo 24:15-22).
Hayo ni
maelezo yaliyo dhahiri zaidi kuhusu dhiki ambayo Yesu alizungumzia mapema (ktk
24:9). Wakati mpingakristo atakapotangaza kwamba yeye ni Mungu kutoka hekalu la
Yerusalemu, mateso yasiyofikirika yatatokea dhidi ya wanaomwamini Yesu. Kwa
kujitangaza kwamba yeye ni Mungu, mpingakristo atatazamia kilamtu kutambua
uungu wake. Basi, wafuasi wote wa kweli wa Kristo watakuwa maadui wa taifa,
watu wa kusakwa na kuuawa. Ndiyo sababu Yesu aliwaambia waamini wa Uyahudi
wakimbilie milimani bila kukawia, wakiomba kwamba kutoroka kwao kusizuiwe na
sababu yoyote ile.
Wazo
langu ni kwamba ingekuwa vizuri kwa waamini wote duniani kukimbilia maeneo
yaliyofichika wakati huo, maana tukio hilo litatangazwa duniani kote kwa njia
ya televisheni. Maandiko yanatuambia kwamba dunia nzima itadanganywa na
mpingakristo na kudhani yeye ndiye Kristo wao, nao watampa mamlaka na heshima
zote. Atakapojitangaza kwamba ni Mungu, watamwamini na kumwabudu. Atakaponena
makufuru dhidi ya Mungu wa kweli – Mungu wa Wakristo – atashawishi dunia yote
iliyodanganyika ili kuwachukia wale wanaokataa kumwabudu (ona Ufunuo 13:1-8).
Yesu
aliahidi ukombozi kwa ajili ya watu Wake mwenyewe kwa “kukatisha” hizo siku za
dhiki, vinginevyo, “asingeokoka mtu yeyote” (24:22). Huko “kukatizwa” siku hizo
Naye “kwa ajili ya wateule” bila shaka ni kitu kinachohusu Yeye kuwakomboa
wakati atakapoonekana na kuwakusanya mawinguni. Yesu hata hivyo hatuambii hapa
kwamba ukombozi huo utatokea muda gani baada ya mpingakristo kujitangazia
uungu.
Vyovyote
vile – tunarudia kusema hapa tena kwamba Yesu aliwaacha wasikilizaji Wake siku
hiyo wakiwa wanajua kwamba wangeishi na kumwona mpingakristo akitangaza uungu
wake, na kupigana vita na Wakristo. Hili linapingana kabisa na wazo la wale
wanaosemakwamba waamini watanyakuliwa kabla ya tukio hilo. Kama ungemwuliza
Petro, Yakobo au hata Yohana kwamba Yesu angerudi kuwaokoa kabla ya tamko la
mpingakristo kwamba ni Mungu, wangekujibu, “Si hivyo”.
Vita Dhidi Ya Watakatifu
Katika
sehemu zingine, Maandiko yanatabiri juu ya mateso ya mpingakristo kwa waamini.
Kwa mfano: Yohana alifunuliwa, naye akaandika hivi katika kitabu cha Ufunuo:
Naye [mpingakristo] akapewa kinywa cha kunena maneno makuu, ya
makufuru. Akapewa uwezo wa kufanya kazi yake miezi arobaini na miwili. Akafunua
kinywa chake amtukane Mungu, na kulitukana jina lake, na maskani yake, nao
wakaao mbinguni. Tena akapewa kufanya vita na watakatifu na kuwashinda, akapewa
uwezo juu ya kila kabila na jamaa na lugha na taifa (Ufunuo 13:5-7. Maneno mepesi
kukazia).
Ona hapo
kwamba mpingakristo atapewa “uwezo wa kufanya kazi yake” kwa miezi arobaini na
mbili, au, miaka mitatu na nusu kamili. Huu ndiyo wakati unaoitwa nusu ya
wakati wa kipindi cha Dhiki ya miaka saba. Ni sawa kabisa kufikiri kwamba ni
ile miezi arobaini na mbili ya mwisho ya Dhiki, ndipo mpingakristo atakapopewa
“uwezo wa kufanya kazi yake,” kwa sababu mamlaka yake yataondolewa kabisa
wakati Kristo atakaporudi kufanya vita naye na majeshi yake wakati wa
kumalizika kwa Dhiki.
Ni
dhahiri kwamba “uwezo wak ufanya kzi yake” kwa miezi arobaini na mbili maan
ayake ni mamlaka maalum, maana mpingakristo atapewa mamlaka kiasi
fulani na Mungu katika wakati wake wa kumiliki. Haya “mamlaka maalum ya
kufanya kazi” yanaweza kuwa ni muda atakaopewa wa kuwashinda watakatifu, maana,
tunasoma hivi katika kitabu cha Danieli:
Nikatazama, na pembe iyo hiyo [mpingakristo] ilifanya vita na
watakatifu, ikawashinda; hata akaja huyo mzee wa siku [Mungu], nao watakatifu
wake Aliye Juu wakapewa hukumu; na majira yakawadia watakatifu waumiliki
ufalme. … Naye [mpingakristo] atanena maneno kinyume chake Aliye Juu, naye
atawadhoofisha watakatifu wake Aliye Juu; naye ataazimu kubadili majira na
sheria; nao watatiwa mikononi mwake kwa wakati, na nyakati mbili, na nusu
wakati (Danieli 7:21, 22; 25. Maneno mepesi kukazia).
Danieli
alitabiri kwamba watakatifu wangetiwa mikononi mwa mpingakristo kwa “wakati,
nyakati, na nusu wakati.” Maneno hayo yaeleweke kwamba ni miaka mitatu na
nusu, kama utafananisha na Ufunuo 12:6 na 14. Tunaambiwa katika Ufunuo 12:6
kwamba mwanamke fulani ambaye ni mfano, atapewa mahali pa kujificha nyikani ili
“atunzwe na kulishwa” huko kwa muda wa siku 1,260, ambazo ni sawa na miaka
mitatu na nusu kwa mwaka wenye siku 360. Kisha, mistari nane baadaye, anatajwa
tena, na wakati huo inasemekana atapewa mahali nyikani ili “atunzwe na
kulishwa” kwa “wakati, nyakati, na nusu ya wakati.” Basi, “wakati, nyakati, na
nusu ya wakati” ni sawa na zile siku 1,260, au miaka mitatu na nusu.
Kumbe
katika mantiki hii, neno “wakati” maana yake mwaka, na “nyakati” maana
yake miaka miwili, na “nusu ya wakati” maana yake nusu mwaka.
Lugha hii ya ajabu inayopatikana katika Ufunuo 12:14 bila shaka ina maana kama
katika Danieli 7:21. Basi, sasa tunajua kamba watakatifu watatiwa mikononi mwa
mpingakristo kwa miaka mitatu na nusu, ambao ndiyo muwa ule ule tunaoambiwa
katika Ufunuo 13:5 kwamba mpingakristo atapewa “uwezo wa kufanya kazi yake.”
Mimi
nadhani vipindi hivyo viwili vya miezi arobaini na mbili vinafanana. Kama
vitaanza wakati wa mpingakristo kujitangaza kwamba ni Mungu katikati ya ile
Dhiki ya miaka saba, basi ni kwamba watakatifu watatiwa mikononi mwake kwa
miaka mitatu na nusu inayofuata, na Yesu atawakomboa atakapotokea mawinguni na
kuwakusanya waende Naye wakati huo, au karibu na mwisho wa hiyo Dhiki. Lakini, kama
hiyo miezi arobaini na mbili inaanza wakati mwingine katika kipindi cha Dhiki
ya miaka saba, basi inatubidi tukubali kwamba Unyakuo utatokea wakati fulani
kabla ya mwisho wa Dhiki ya miaka saba.
Tatizo la
hoja hiyo ya mwisho ni kwamba inabidi watakatifu watiwe mikononi mwa
mpingakristo kabla ya kuingia hatarini na kuhitaji kukimbilia milimani
wakati anapojitangaza kuwa Mungu. Hilo ni gumu.
Tatizo la
hoja ile ya kwanza ni kwamba watakatifu watakuwepo duniani bado wakati Mungu
atakapokuwa anamimina hukumu duniani, tunazosoma katika kitabu cha Ufunuo.
Tutatazama ugumu huo baadaye. Tuendelee na Mafundisho ya Mlima wa Mizeituni.
Masiya Wa Uongo
Ndipo
Yesu akafafanua zaidi kwa wanafunzi Wake umuhimu wa kutodanganywa na habari
kuhusu maKristo wa uongo.
Wakati huo mtu akiwaambia, ‘Tazama, Kristo yupo hapa, au yuko
kule msisadiki. Kwa maana watatokea makristo wa uongo, na manabii wa uongo, nao
watatoa ishara kubwa na maajabu, wapate kuwapoteza, kama yamkini, hata walio
wateule. Tazama, nimekwisha kuwaonya mbele. Basi wakiwaambia, Yuko jangwani,
msitoke; yumo nyumbani, msisadiki. Kwa maana kama vile umeme utokavyo mashariki
ukaonekana hata magharibi, hivyo ndivyo kutakavyokuwa kuja kwake Mwana wa
Adamu. Kwa kuwa popote ulipo mzoga, ndipo watakapokusanyika tai (Mathayo
24:23-28).
Ona tena
hapa jinsi Yesu anavyosema na wanafunzi moja kwa moja. Wasikilizaji Wake pale
Mlima wa Mizeituni wangetazamia kuishi mpaka waone kutokea kwa makristo wa
uongo na manabii wa uongo ambao wangetenda miujiza mikubwa. Na bila shaka
wangetazamia kumwona Yesu akirudi mawinguni kama umeme.
Hatari ya
kurudi nyuma wakati huo itakuwa kubwa sana, maana mateso dhidi ya waamini
yatakuwa makali mno na makristo wa uongo na manabii wa uongo watashawishi watu
sana kutokana na miujiza yao. Hii ndiyo sababu Yesu anarudia tena na tena
kuwaonya wanafunzi Wake kuhusu yatakayotokea muda mfupi tu kabla ya kurudi
Kwake. Hakutaka wao wapotoshwe kama itakavyokuwa kwa wengi. Waamini wa kweli na
walio thabiti watamngoja Yesu arudi mawinguni kama umeme, ambapo wale wasiokuwa
wafuasi Wake kweli watavutwa kwa makristo hao wa uongo kama tai wanavyovutiwa
na mzoga nyikani.
Ishara Mawinguni
Yesu
akaendelea hivi:
Lakini mara baada ya dhiki ya siku zile, jua litatiwa giza, na
mwezi hautatoa mwanga wake, na nyota zitaanguka mbinguni, na nguvu za mbinguni
zitatikisika, ndipo itakapoonekana ishara yake Mwana wa Adamu mbinguni; ndipo
mataifa yote ya ulimwengu watakapoomboleza, nao watamwona Mwana wa Adamu akija
juu ya mawingu ya mbinguni pamoja na nguvu na utukufu mwingi. Naye atawatuma
malaika zake pamoja na sauti kuu ya parapanda, nao watawakusanya wateule wake
toka pepo nne, toka mwisho huu wa mbingu mpaka mwisho huu (Mathayo 24:29-31).
Mifano au
picha katika sehemu hii ya mafundisho ya Yesu pale Mlima wa Mizeituni bila
shaka ingekuwa inafahamika na Wayahudi wa siku Zake, maana inatoka katika Isaya
na Yoeli, na inazungumzia hukumu ya mwisho ya Mungu, mwisho wa dunia. Mara
nyingi huitwa “siku ya Bwana”, wakati jua na mwzi vitatiwa giza (ona Isaya
13:10, 11; Yoeli 2:31). Ndipo wakazi wote wa dunia watakapomwona Yesu akirudi
mawinguni katika utukufu Wake, nao wataomboleza. Kisha malaika wa Yesu
“watawakusanya wateule wake toka pepo nne, toka mwisho huu wa mbingu mpaka mwisho
huu,” kuonyesha kwamba waamini watanyakuliwa na kukusanywa ili kumlaki Yesu
mawinguni, na hayo yote yatatokea baada ya mlio wa “baragumu”.
Hapa
tena, kama ungemwuliza Petro, Yakobo au Yohana ikiwa Yesu angewarudia kabla au
baada ya wakati wa mpingakristo na dhiki kuu, bila shaka wangesema, “Baada.”
Kurudi Kwake, Na Unyakuo
Hii
sehemu ya Mafundisho ya pale Mlima wa Mizeituni inaeleweka sana, kulingana na
tukio ambalo Paulo aliandika juu yake, ambalo bila shaka ni Unyakuo wa kanisa,
ingawa waandishi wengi wa vitabu vya kufafanua Biblia wanasema linatokea kabla
ya kipindi cha Dhiki kuanza. Hebu tazama andiko lifuatalo, tulilotazama
mwanzoni mwa sura hii.
Lakini ndugu, hatutaki msijue habari zao waliolala mauti, msije
mkahuzunika kama na wengine wasio na matumaini. Maana, ikiwa twaamini ya kwamba
Yesu alikufa akafufuka, vivyo hivyo na hao waliolala katika yesu, Mungu
atawaleta pamoja naye. Kwa kuwa twawaambieni haya kwa neno la Bwana, kwamba
sisi tulio hai, tutakaosalia hata wakati wa kuja kwake Bwana, hakika hatutawatangulia
wao waliokwisha kulala mauti. Kwa sababu Bwana mwenyewe atashuka kutoka
mbinguni pamoja na mwaliko,na sauti ya malaika mkuu, na parapanda ya
Mungu; nao waliokufa katika Kristo watafufuliwa kwanza. Kisha sisi tuli
hai, tuliosalia, tutanyakuliwa pamoja nao katika mawingu ili tumlaki Bwana
hewani; na hivyo tutakuwa pamoja na Bwana milele. Basi, farijianeni kwa
maneno hayo. Lakini ndugu, kwa habari ya nyakati na majira, hamna haja
niwaandikie. Maana ninyi wenyewe mnajua yakini ya kuwa siku ya Bwana
yaja kama vile mwivi ajavyo usiku. Wakati wasemapo, Kuna amani n salama, ndipo
uharibifu uwajiapo kwa ghafula, kama vile utungu umjiavyo mwenye mimba, wala
hakika hawataokolewa (1Wathes. 4:13 – 5:3. Maneno mepesi kukazia).
Paulo
aliandika juu ya Yesu kuja kutoka mbinguni kwa parapanda ya Mungu na kwamba
waamini watanyakuliwa “mawinguni ili kumlaki Bwana hewani.” Ni sawa kabisa na
yale Yesu aliyokuwa akieleza katika Mathayo 24:30, 31 – yanayotokea baada ya
kutokea kwa mpingakristo na dhiki.
Tena,
Paulo alipoendelea kuandika kuhusu kurudi kwa Kristo, anataja kwamba ingetokea
lini – “majira na nyakati” – na kuwakumbusha wasomaji wake kwamba walikuwa
wanafahamu vizuri sana kwmaba “siku ya Bwana ingekuja kama mwivi anavyokuja
usiku.” Paulo aliamini kwamba kurudi kwa Kristo na Unyakuo wa waaminio
ungetokea “siku ya Bwana,” siku ambapo hasira kali na maangamizi vingewapata
wale waliokuwa wanatazamia “amani na salama.” Kristo anaporudi kulinyakua
kanisa Lake, hasira Yake itashuka juu ya dunia.
Hili
linakubaliana vizuri sana na kile ambacho Paulo aliandika katika barua kwa
Wathesalonike baadaye, kuhusu kurudi kwa Kristo na hasira Yake.
Kwa kuwa ni haki mbele za Mungu kuwalipa mateso wale wawatesao
ninyi; na kuwalipa ninyi mteswao raha pamoja na sisi; wakati wa kufunuliwa
kwake Bwana Yesu kutoka mbinguni pamoja na malaika wa uweza wake katika
mwali wa moto; huku akiwalipiza kisasi wao wasiomjua Mungu,na wao wasioitii
Injili ya Bwana wetu Yesu; watakaoadhibiwa kwa maagamizi ya milele, kutengwa na
uso wa Bwana na utukufu wa nguvu zake; yeye atakapokuja ili kutukuzwa katika
watakaifu wake, na kustaajabiwa katika wote waliosadiki katika siku ile, (kwa
sababu ushuhuda wetu ulisadikiwa kwenu). (2Wathes. 1:6-10. Maneno mepesi
kukazia)
Paulo
alisema kwamba wakati ambao Yesu angerudi kuwapa nafuu Wathesalonike waliokuwa
wanateswa (ona 1Wathes. 1:4, 5), angetokea “pamoja na malaika wake katika mwali
wa moto” ili kuwaadhibu wale waliokuwa wanawatesa wao, kutoa hukumu ya haki,
inayostahili. Hii haifanani na kile kinachosemwa na wengi, kwamba Unyakuo
utatokea kabla ya dhiki, na kanisa kunyakuliwa na Kristo kabla ya kile
kipindi cha dhiki cha miaka saba kuanza. Hii pia huitwa kuja kwa siri
kwa Yesu ili kunyakua kanisa Lake. Hapana kabisa! Maelezo haya yanafanana na
kile ambacho Yesu alieleza katika Mathayo 24:30, 31 – kurudi Kwake karibu au mwishoni
mwa kipindi cha dhiki kuu – anapowanyakua waaminio na kumimina hasira Yake juu
ya wasoiamini.
Siku Ya Bwana
Baadaye,
katika barua hiyo hiyo, Paulo aliandika hivi:
Basi ndugu, tunakusihini, kwa habari ya kuja kwake Bwana wetu
Yesu Kristo, na kukusanyika kwetu mbele zake, kwamba msifadhaishwe upesi
hata kuiacha nia yenu, wala msisitushwe, kwa roho, wala kwa neno, wala kwa
waraka unaodhaniwa kuwa ni wetu, kana kwamba siku ya Bwana imekwisha kuwapo
(2Wathes. 2:1, 2).
Kwanza:
Ona kwamba mada ya Paulo ni kurudi kwa Kristo na Unyakuo. Aliandika kuhusu
“kukusanyika kwetu mbele zake,” akitumia maneno yale yale ambayo Yesu alitumia
katika Mathayo 24:31, alipozungumza juu ya malaika ambao “wangekusanya” wateule
Wake “kutoka mwisho huu wa mbingu mpaka mwisho ule.”
Pili: Ona
kwamba Paulo anayaita matukio hayo kuwa ni “siku ya Bwana,” sawa na alivyofanya
katika 1Wathesalonike 4:13 hadi 5:2. Hilo liko wazi kabisa.
Kisha
anaendelea hivi:
Mtu awaye yote asiwadanganye kwa njia yoyote; maana haiji,
usipokuja kwanza ule ukengeufu; akafunuliwa yule mtu wa kuasi, mwana wa
uharibifu; yule mpingamizi, ajiinuaye nafsi yake juu ya kila kiitwacho Mungu
ama kuabudiwa; hata yeye mwenyewe kuketi katika hekalu la Mungu, akijionyesha
nafsi yake kana kwamba yeye ndiye Mungu (2Wathes. 2:3, 4. Maneno mepesi
kukazia).
Wakristo
Wathesalonike walikuwa wanadanganywa kwa namna fulani kwamba siku ya bwana –
ambayo kulingana na Paulo lazima ianze kwa Unyakuo na kurudi kwa Kristo – ilikuwa
imekwisha fika. Akatamka wazi wazi kwamba haiji mpaka baada ya
ule ukengeufu (labda ndiyo kule kurudi nyuma ambako Yesu alizungumzia katika
Mathayo 24:10) na baada ya mpingakristo kujitangaza kwamba ni Mungu
kutoka hekalu la Yerusalemu. Basi, Paulo anawaambia waamini Wathesalonike wazi
wazi kwamba wasitazamie kurudi kwa Kristo – au Unyakuo – wala siku ya Bwana,
mpaka baada ya tamko la mpingakristo kwamba ni Mungu.[6]
Kisha,
Paulo anaelezea kuhusu kurudi kwa Kristo na jinsi anavyomwangamiza kabisa
mpingakristo.
Je, hamkumbuki ya kuwa wakati nilipokuwapo pamoja nanyi
naliwaambieni hayo? Na sasa lizuialo mwalijua, yule apate kufunuliwa wakati
wake. Maana ile siri ya kuasi hivi sasa inatenda kazi; lakini yuko azuiaye
sasa, hata atakapoondolewa. Hapo ndipo atakapofunuliwa yule asi, ambaye Bwana
Yesu atamwua kwa pumzi ya kinywa chake, na kumwangamiza kwa ufunuo wa kuwapo
kwake; yule ambaye kuja kwake ni kwa mfano wa kutenda kwake Shetani, kwa uwezo
wote, na ishara na ajabu za uongo; na katika madanganyo yote ya udhalimu kwa
hao wanaopotea; kwa sababu hawakukubali kuipenda ile kweli, wapate kuokolewa
(2Wathes. 2:5-10).
Paulo
alitamka kwamba mpingakristo atakomeshwa “kwa ufunuo wa kuja Kwake” Kristo.
Kama “ufunuo” Wake ni sawa na ule unaotajwa wakati wa Unyakuo – kiasi cha
mistari tisa nyuma (ktk 2:1), basi mpingakristo atauawa wakati huo huo ambapo
Kanisa litakusanywa ili kumlaki Bwana hewani. Hii inalingana na taarifa itolewayo
katika Ufunuo sura ya 19 na 20. Hapo tunasoma juu ya kurudi kwa Kristo (ona
Ufunuo 19:11-16), kuangamizwa kwa mpingakristo na majeshi yake (ona 19:17-21),
kufungwa kwa Shetani (ona 20:1-3) na “ufufuo wa kwanza” (ona 20:4-6), ambapo
waamini waliouawa katika kipindi cha Dhiki yamiaka saba watafufuliwa. Kama huu
ndiyo ufufuo wa kwanza kweli kweli kwa maana ya jumla kwamba ni kwa
ajili ya wenye haki, basi hakuna mashaka kwamba Unyakuo na kurudi kwa Kristo
katika hasira Yake kunatokea wakati huo huo ambapo mpingakristo anaharibiwa,
maana, Maandiko yanatuambia wazi kabisa kwamba wote waliokufa katika Kristo
watafufuliwa wakati wa Unyakuo (ona 1Wathes. 4:15-17).[7]
Kuwa Tayari
Hebu turudi
tena kwenye Mafundisho pale Mlima wa Mizeituni.
Basi kwa mtini jifunzeni mfano. Tawi lake likiisha kuchipuka na
kuchanua majani, mwatambua ya kuwa wakati wa mavuno u karibu. Nanyi kadhalika,
myaonapo hayo yote, tambueni ya kuwa yu karibu, milangoni. Amin nawaambia,
Kizazi hiki hakitapita, hata hayo yote yatakapotimia.[8] Mbingu na nchi zitapita; lakini maneno yangu hayatapita
kamwe (Mathayo 24:32-35).
Yesu
hakutaka wanafunzi Wake wanaswe bila kufahamu – na hilo ndilo jambo la msingi
katika Mafundisho ya pale Mlima wa Mizeituni. Wangejua kwamba “yuko malangoni”
baada ya kuona “mambo hayo yote” – dhiki duniani kote, kurudi nyuma kwa watu,
kutokea kwa manabii na makristo wa uongo, tangazo la mpingakristo kwamba ni
Mungu, na kutiwa giza jua na mwezi pamoja na kuanguka kwa nyota, wakati karibu
na kurudi Kwake.
Ila,
baada tu ya kuwaambia kuhusu ishara zitakazotangulia kuja Kwake kwa miaka
michache, au miezi au siku, aliwaambia sasa wakati hasa wa kurudi Kwake
ungebakia kuwa siri.
Walakini kwa habari ya siku ile na saa ile hakuna aijuaye, hata
malaika walio mbinguni, wala Mwana, ila Baba peke yake (Mathayo 24:36).
Mara
nyingi andiko hili linatajwa kinyume cha mantiki yake! Kwa kawaida linatajwa
ili kuunga mkono dhana kwamba hatuna habari Yesu atarudi lini, kwa
sababu anaweza kurudi wakati wowote na kunyakua kanisa. Lakini katika mantiki
yake, Yesu hakumaanisha hicho. Alikuwa ndiyo kamaliza kuhakikisha kwamba
wanafunzi Wake wangekuwa tayari kwa ajili ya kurudi Kwake kwa kuwaambia ishara
nyingi ambazo zingetokea muda mfupi tu kabla ya kurudi Kwake. Sasa
anachowaambia ni kwamba, siku hasa na saa havitafunuliwa kwao. Tena, Yesu
hasemi juu ya kuja Kwake mara ya kwanza kabla ya kipindi cha Dhiki ya
miaka saba kuanza, wakati ambapo kanisa lingenyakuliwa, bali kuhusu kurudi
Kwake wakati wa mwisho au karibia mwisho wa Dhiki. Hilo halina matatizo
ukitazama mantiki vizuri.
Je, Kurudi Kwake Hakujulikani Kabisa?
Hoja
ambayo mara nyingi hutumika dhidi ya Unyakuo kutokea karibu au wakati wa mwisho
wa Dhiki ni kwamba kurudi kwa namna hiyo kusingekuwa kitu kisichojulikana kama
Yesu alivyodaiwa kusema, kwa sababu kurudi kwa namna hiyo kungetazamiwa kwa
matukio ya Dhiki. Lazima kuwe na Unyakuo kabla ya dhiki, la sivyo waamini
wasingehitaji kuwa tayari na kukaa macho kama Maandiko yasemavyo wanapaswa
kuwa, maana watajua ni miaka saba au zaidi kabla ya Yesu kurudi.
Ila, hoja
hii inapingwa na ukweli kwamba lengo kuu la Mafundisho ya Yesu pale Mlima wa
Mizeituni lilikuwa ni kuhakikisha kwamba wanafunzi Wake wawe tayari kwa ajili
ya kurudi Kwake wakati au karibu na mwisho wa Dhiki, naye aliwafunulia ishara
nyingi tu ambazo zingetangulia kuja Kwake. Mbona Mafundisho ya Mlimani yamejaa
mashauri mengi sana kwamba watu wawe tayari na kuwa macho, ingawa Yesu alijua
kwamba kurudi Kwake kuko mbele miaka mingi sana baada ya kusema maneno hayo? Bila
shaka ni kwa sababu Yesu aliamini kwamba Wakristo wanahitaji kuwa tayari na
kuwa macho hata ingawa kurudi Kwake bado kuko miaka mingi mbele. Mitume
ambao katika barua zao waliwashauri waamini kuwa macho na kuwa tayari kwa ajili
ya kurudi kwa Yesu walikuwa wanamwiga Yesu Mwenyewe.
Tena,
wale wanaoamini kwamba Unyakuo kabla ya dhiki ndiyo wenye kuhalalisha mashauri
yoyote ya kuwa tayari, wana tatizo lingine. Kulingana na mawazo yao, kurudi kwa
Yesu mara ya kwanza hutangulia dhiki kwa miaka saba. Kwa hiyo, kurudi kwa Yesu
mara ya kwanza kulingana na hoja zao hakuwezi kutokea wakati wowote –
lazima itakuwa ni miaka saba kabla ya Dhiki kuanza. Basi, hakuna haja ya
kutazamia kwamba Yesu atarudi mpaka matukio duniani yakamilike na kuwa tayari
kuanza miaka saba ya Dhiki. Matukio hayo yanaweza kutazamiwa na kuhakikishwa
kabisa.
Wengi
wenye kuamini Unyakuo kabla ya dhiki – kama ni wakweli – watasema kwamba
wanajua Yesu hatarudi leo wala kesho kwa sababu ya hali ya kisiasa duniani.
Bado yapo matukio yaliyotabiriwa ambayo hayana budi kutimizwa kabla ya ile
miaka saba ya Dhiki kuanza. Kwa mfano: Kama tutakavyoona katika kitabu cha
Danieli, mpingakristo atafanya agano na Israeli kwa miaka saba, na huo utakuwa
ndiyo mwanzo wa kipindi cha Dhiki. Hivyo basi, kama Unyakuo unatokea miaka saba
kabla ya dhiki kuanza, lazima utokee wakati mpingakristo atakapofanya agano
lake la miaka saba na Israeli. Basi, hakuna haja ya wale wanaoshikilia kwamba
Unyakuo utafanyika kabla ya Dhiki kutazamia Yesu atarudi kabla ya kuona kitu
katika siasa kinachofanya hayo yawezekane.
Zaidi ya
hayo – kwa wale wanaoamini kwamba Unyakuo utatokea kabla ya dhiki, na kuamini
kwamba Yesu atarudi mwishoni mwa Dhiki pia, maana yake ni kwamba siku
kamili ya kurudi kwa Yesu mara ya pili inaweza kujulikana kimahesabu. Mara tu
Unyakuo utokeapo, mtu yeyote angeweza kukadiria na kujua kile ambacho Yesu
alisema ni Baba tu akijuacho. Unachofanya ni kuhesabu mbele miaka saba tu.
Tuseme
tena hivi – Kutokana na yale ambayo Yesu alisema, Yeye hakutaka kurudi Kwake
kuwe kitu cha kuwashtua watu. Ukweli ni kwamba alitaka kurudi Kwake
kutazamiwe, na hivyo akataja matukio kadhaa ya Dhiki. Yesu hakutaka wanafunzi
Wake wakutwe hawako tayari, kama ambavyo dunia itakutwa. Basi anaendelea kusema
hivi katika Mafundisho Yake pale Mlima wa Mizeituni:
Kwa maana kama vile ilivyokuwa siku za Nuhu, ndivyo
kutakavyokuwa kuja kwake Mwana wa Adamu. Kwa kuwa kama vile siku zile
ziliozkuwa kabla ya gharika watu walivyokuwa wakila na kunywa, wakioa na
kuolewa, hata siku ile aliyoingia Nuhu katika safina, wasitambue, hata Gharika
ikaja, ikawachukua wote, ndivyo kutakavyokuwa kuja kwake Mwana wa Adamu. Wakati
ule watu wawili watakuwako kondeni; mmoja atwaliwa, mmoja aachwa. Wanawake
wawili watakuwa wakisaga; mmoja atwaliwa, mmoja aachwa.[9] Kesheni basi; kwa maana hamjui ni siku ipi atakayokuja
Bwana wenu. Lakini fahamuni neno hili; kama mwenye nyumba angaliijua ile zamu
mwivi atakayokuja, angalikesha, wala asingaliiacha nyumba yake kuvunjwa. Kwa
sababu hiyo ninyi nanyi jiwekeni tayari; kwa kuwa katika saa msiyodhani Mwana
wa Adamu yuaja (Mathayo 24:37-44).
Hapa
tena, kitu ambacho Yesu anajali ni kwamba wanafunzi Wake wawe tayari kwa ajili
ya kurudi Kwake. Hicho ndicho kilisababisha yote aliyosema kabla ya hapa na
baada ya hapa, katika mafundisho Yake. Maonyo Yake mwengi kwamba wawe tayari
na wakeshe si kwamba ni kwa kuwa kurudi Kwake kutakuwa kwa kushtukiza, bali ni
ishara ya jinsi ambavyo itakuwa vigumu kwa sababu ya upinzani wa wakati
wenyewe, kuendelea kuwa macho na kuwa tayari. Basi, wale wanaotarajia
Unyakuo kabla ya Dhiki, wakati wowote, wanaodhani kwamba wako tayari kuliko
Wakristo wengine, wanaweza wasiwe tayari kwa uhalisi kabisa, kwa kile
kinachokuja. Kama hawatazamii dhiki yoyote na wajikute katikati ya mateso ya
dunia nzima, wakati wa utawala wa mpingakristo, jaribu la kuanguka linaweza
kuwazidi nguvu. Afadhali kuwa tayari kwa kile kinachofundishwa na Maandiko
kwamba kitatokea.
Halafu
tena – kama ungemwuliza Petro, Yakobo au Yohana kwamba walitazamia kumwona lini
Yesu akirudi, wangekwambia kuhusu ishara hizo zote ambzo Yesu aliwaambia
zingetokea, kabla ya kurudi Kwake. Wasingetazamia kumwona kabla ya
kipindi cha dhiki, au kutokea kwa mpingakristo.
Mwivi Usiku
Ona
kwamba hata mfano wa Yesu wa “mwivi usiku” uko katika mantiki ya Yeye
kudhihirisha ishara nyingi ambazo zingewasaidia wanafunzi Wake wasinaswe
ghafula kwa kurudi Kwake. Basi, mfano huo hauwezi kutumiwa kisahihi kuonyesha
kwamba hakuna mtu anayeweza kuwa na wazo lolote kuhusu Yesu anarudi lini.
Paulo na
Petro walitumia mfano wa Yesu wa “mwivi usiku” walipokuwa wanaandika kuhusu
“siku ya Bwana” (ona 1Wathes. 5:2-4; 2Petro 3:10). Waliamini huo mfano ulikuwa
na maana kwa habari ya Yesu kurudi kwa ghadhabu wakati wa au mwisho wa Dhiki ya
miaka saba. Ila, Paulo aliwaambia hivi wasomaji wake: “Bali ninyi, ndugu, hammo
gizani, hata siku ile iwapate kama mwivi” (1Wathes. 5:4). Yeye alitafsiri kwa
usahihi mfano wa Yesu, akitambua kwamba wale walio macho na makini kuona zile
ishara, na wenye kumfuata Yesu kwa utiifu, hawakuwa gizani mpaka kuja kwa
Kristo kuwapate kwa ghafula. Kwa watu namna hiyo, Yesu asingekuja kama
mwivi usiku. Ni wale walio gizani tu ndiyo wangeshtushwa – na ndivyo Yesu
alivyofundisha. (Ona vile vile matumizi ya Yesu ya maneno “mwivi usiku” katika
Ufunuo 3:3 na 16:15. Hapo anatumia maneno hayo kusema juu ya kuja Kwake kwenye
vita ya Har-magedoni.)
Kuanzia
hapa na kuendelea katika Mafundisho Yake ya pale Mlima wa Mizeituni, Yesu
alirudia kuwaonya wanafunzi Wake kuwa tayari kwa ajili ya kurudi Kwake. Hapo
hapo akawaambia pia jinsi ya kuwa tayari, aliposema mifano kuhusu mtumwa asiyekuwa
mwaminifu, kuhusu wanawali kumi, na kuhusu talanta, na baadaye akatabiri hukumu
ya kondoo na mbuzi (yote inafaa kusomwa). Katika hiyo mifano yote, aliwaonya
kwamba jehanamu ilikuwa inawasubiri wale wote wasiokuwa tayari kwa ajili ya
kurudi Kwake (ona Mathayo 24:50, 51; 25:30, 41-46). Njia ya kuwa tayari ni
kupatikana ukifanya mapenzi ya Mungu, wakati Yesu atakaporudi.[10]
No comments:
Post a Comment